Business

a

Thứ Sáu, 12 tháng 2, 2016

Đồng tiền điên rồ: Neymar, Trung Quốc và Premier League

Đồng tiền điên rồ: Neymar, Trung Quốc và Premier League
Đồng tiền điên rồ: Neymar, Trung Quốc và Premier League

Dòng chảy của đồng tiền khiến mọi thứ thay đổi chóng mặt. Giá cầu thủ từ đó cũng bị thổi phồng, trong khi tiền bản quyền truyền hình lạm phát mạnh trên thị trường.

Trang Football Leaks gần đây vén màn bí mật xung quanh giá chuyển nhượng của một số ngôi sao.

Tháng trước, báo chí làm rùm beng với thông tin số tiền thực được Real Madrid bỏ ra để mua Gareth Bale từ Tottenham vào năm 2011 cao hơn con số 101 triệu euro, theo đó, biến cầu thủ này trở thành bản hợp đồng đắt giá nhất lịch sử.

Tuy nhiên, đó chưa phải đỉnh điểm của dòng chảy đồng tiền điên rồ tồn tại trong bóng đá.

Theo báo AS, năm 2016 có thể chứng kiến phi vụ với giá trị cao gấp đôi so với những gì Real Madrid từng làm. Được biết, thành Manchester với hai đội bóng thi đấu tại Premier League đang sục sôi trong cuộc đua giành chữ ký tiền đạo Neymar.

Cạnh đó, tiền bản quyền truyền hình của giải Premier League tăng vọt không có điểm dừng, cộng với sự trỗi dậy của bóng đá Trung Quốc nhiều khả năng sẽ phá vỡ giá chuyển nhượng 101 triệu euro của Gareth Bale.

Hôm qua, báo The Sun (Anh) cho biết MU và Man City sẵn sàng trả cho Barcelona 190 triệu euro để kích hoạt điều khoản phá vỡ hợp đồng dành cho Neymar.

Ngoài ra, hai đội hứa hẹn tạo ra cuộc chiến lương bổng khi tăng lương gấp đôi cho chân sút người Brazil lên thành 62 triệu euro cho bản hợp đồng 5 năm.

Như vậy, thủ quân tuyển Brazil sẽ có được 12,4 triệu euro/năm (sau thuế). Ở Barcelona, mức lương của Neymar tầm 7,5 triệu euro (sau thuế).

Nếu tiền đạo 24 tuổi thực sự nhận mức lương 62 triệu euro cho hợp đồng 5 năm, con số đó tương đương với tổng quỹ lương của 13 đội bóng hàng đầu tại Tây Ban Nha mùa trước. Tới đây, phải chăng hai đại diện thành Manchester đang thổi phồng giá trị của Neymar?

Có lẽ là không. Với MU, họ nhìn thấy sự hoàn hảo Neymar mang đến cho CLB về lối chơi, chất lượng đội hình cũng như góp phần quảng cáo thương hiệu đội bóng ra toàn thế giới.

 Neymar trở thành tâm điểm cuộc chiến thành Manchester và cả nước Pháp.

Neymar trở thành tâm điểm cuộc chiến thành Manchester và cả nước Pháp.

Theo Brand Finance Football 50, số tiền "Quỷ đỏ" thu về trong thời gian tới có thể cán mốc 1 tỷ euro/năm. Trong khi đó, Man City muốn sở hữu Neymar để thực hiện tham vọng thống trị giải Premier League lẫn sân chơi Champions League.

Mùa tiếp theo, họ sẽ chào đón sự xuất hiện của HLV đại tài Pep Guardiola trên ghế chỉ đạo, vì vậy, nhà cầm quân người Tây Ban Nha rất thích thú với ý tưởng đưa số 11 của Barcelona tới sân Etihad.

Rõ ràng, cả Man City và MU đều có tham vọng riêng với quân bài chiến lược mang tên Neymar, dù số tiền đầu tư sẽ tạo nên cơn địa chấn. Mới đây, tờ Uol của Brazil đưa tin PSG bất ngờ vào cuộc trong phi vụ mua Neymar.

Con số 190 triệu euro giải phóng hợp đồng không phải rào cản quá lớn với gã khổng lồ nước Pháp, đáng nói, PSG sẽ biến tiền đạo 24 tuổi thành cầu thủ hưởng lương cao nhất thế giới lên tới 40 triệu euro/năm (trước thuế).

Nếu một đội bóng Anh giành chiến thắng trên thị trường chuyển nhượng với bản hợp đồng mang tên Neymar, điều đó tiếp tục khẳng định cho sức mạnh tài chính hùng hậu của bóng đá Anh trong những kỳ chuyển nhượng gần đây.

Hè năm ngoái, giải Premier League từng chứng kiến 1,074 tỷ euro được chi ra cho các vụ chuyển nhượng, (bao gồm luôn các phi vụ Kevin de Bruyne sang Man City từ Wolfsburg với giá 74 triệu euro).

 Jackson Martinez của Atletico Madrid sang Trung Quốc thi đấu trở thành phi vụ đáng chú ý nhất trong kỳ chuyển nhượng mùa đông.

Jackson Martinez của Atletico Madrid sang Trung Quốc thi đấu trở thành phi vụ đáng chú ý nhất trong kỳ chuyển nhượng mùa đông.

Trong kỳ chuyển nhượng mùa đông, 251 triệu euro cũng được các CLB của Anh chi ra để mua sắm tân binh. Nhìn sang giải La Liga (Tây Ban Nha), những đội bóng chỉ bỏ ra 27 triệu euro cho các phi vụ chuyển nhượng. Nhưng sốc nhất phải kể đến cơn điên mua sắm từ châu Á.

Tính đến trước khi giải Vô địch quốc gia Trung Quốc khởi tranh vào tháng 3, các CLB ở phương Đông xa xôi tốn hơn 300 triệu euro cho các bản hợp đồng điên rồ nhất.

Trong bối cảnh các công ty lớn của châu Á đầu tư mạnh mẽ vào những CLB tại Trung Quốc, nhiều vụ chuyển nhượng đình đám hứa hẹn còn tiếp tục diễn ra. Sự lớn mạnh của bóng đá Trung Quốc cũng dấy lên hồi chuông cảnh báo cho thế lực phương Tây.

Ngay cả HLV Arsene Wenger của Arsenal gần đây còn phải thừa nhận: "Các CLB châu Âu có quyền lo lắng khi chứng kiến Trung Quốc thao túng thị trường chuyển nhượng".

Trong bối cảnh bóng đá thời kim tiền, vị thế một đội bóng được định đoạt dựa trên sức mạnh tài chính. Công thức tạo dựng sự thành công cũng đến từ câu hỏi: Tiền đâu?

Dù đồng ý hay phủ nhận quan điểm đó, người ta cũng phải thừa nhận đồng tiền giữ vai trò then chốt ảnh hưởng đến số phận một đội bóng. Ở đâu đó, tiền là quan trọng, song, vẫn có một luồng suy nghĩ tích hơn khi tiền không phải là tất cả.

Đăng nhận xét

Category 5

Category 6

Category 7

 
Copyright © 2014 Tin Nhanh Trên Mạng