Business

a

Thứ Năm, 11 tháng 2, 2016

Hai con số nguy hiểm nhất vũ trụ báo hiệu cái chết c��a vật lý

Hai con số nguy hiểm nhất vũ trụ báo hiệu cái chết của vật lý
Hai con số nguy hiểm nhất vũ trụ báo hiệu cái chết của vật lý

Đến một ngày, các nhà khoa học không thể kiên nhẫn thêm nữa, chúng ta sẽ kiệt sức và vật lý sẽ chết.

Kết thúc năm 2015, cộng đồng vật lý thế giới vẫn không thể thoát khỏi cuộc tranh cãi đáng lo ngại: Liệu có phải chúng ta đang gần tới giới hạn tuyệt đối mà khoa học có thể hiểu và giải thích về vạn vật?

Sau này, những phát hiện sẽ ngày càng khó dần lên. Khoảng cách để có một phát kiến vĩ đại ngày càng xa. Rồi cuối cùng, con người không thể kiên nhẫn thêm nữa, chúng ta sẽ kiệt sức và vật lý sẽ chết.

Harry Cliff, một nhà vật lý tại Tổ chức Nghiên cứu Nguyên tử Châu (CERN) có một buổi thuyết trình gần đây tại Geneva, Thụy Sĩ.

Và điều mà ông nói về ý tưởng trên thật đáng lo ngại: "Trong vài năm tới, có lẽ lần đầu tiên trong lịch sử khoa học, chúng ta phải đối mặt với những câu hỏi không thể trả lời".

Đến một ngày, các nhà khoa học không thể kiên nhẫn thêm nữa, chúng ta sẽ kiệt sức và vật lý sẽ chết?
Đến một ngày, các nhà khoa học không thể kiên nhẫn thêm nữa, chúng ta sẽ kiệt sức và vật lý sẽ chết?

Để dẫn chứng cho kết luận của mình, Cliff dẫn ra hai con số mà ông gọi chúng là nguy hiểm nhất vũ trụ. Những con số này chịu trách nhiệm cho sự xuất hiện và sinh tồn của vạn vật, từ những hạt hạ nguyên tử cho đến các thiên hà.

Nếu những con số chỉ cần sai lệch một chút, Cliff nói, vũ trụ sẽ không tồn tại, sẽ không có sự sống, không có chúng ta và vật lý. Vậy mà, có lẽ khoa học sẽ chẳng bao giờ biết được giá trị chính xác của nó là bao nhiêu.

Con số thứ nhất: Sức mạnh của trường Higgs

Con số đầu tiên mà Cliff đề cập đến là giá trị đại diện cho sức mạnh của trường Higgs. Nó là một trường năng lượng vô hình đã "thấm" vào vũ trụ khác hẳn các trường khác.

Tất cả các hạt cơ bản đều phải "bơi" qua trường Higgs. Có vậy, nó mới có được khối lượng để rồi tạo nên proton, neutron và electron.

Cuối cùng, chúng tạo nên các nguyên tử, phân tử, tất cả chúng ta cùng vạn vật xung quanh mình. Nếu không có trường Higgs, chúng ta không có mặt ở đây.

Mô phỏng hạt và trường Higgs
Mô phỏng hạt và trường Higgs

Trường Higgs được nêu trên lý thuyết, nhưng chúng ta đã gần như chắc chắn sự tồn tại của nó từ năm 2012.

Sự kiện quan trọng đánh dấu là phát hiện hạt Higgs của các nhà vật lý tại CERN. Theo lý thuyết, bạn không thể chỉ có hạt Higgs mà không có trường Higgs. Tuy nhiên, vẫn có gì đó bí ẩn khiến Cliff thấy bất ổn.

Phải nhắc lại rằng, vật lý của loài người đang được vận hành hai lý thuyết cực mạnh. Thuyết tương đối của Einstein để giải thích cho tất cả các hiện tượng ở quy mô cực lớn như các hành tinh, ngôi sao, thiên hà...

Cơ học lượng tử để giải thích tất cả hiện tưởng của thế giới cực nhỏ từ nguyên tử đến các hạt cơ bản.

Theo đó, sử dụng cả hai lý thuyết trên cho các nhà khoa học dự đoán về hạt và trường Higgs trước cả khi chúng ta tìm ra nó.

Chỉ duy nhất hai kịch bản có thể xảy ra. Một là trường Higgs nên được "tắt", có nghĩa là nó có cường độ bằng 0. Hai là nếu được "bật", nó sẽ mang một giá trị vô cùng lớn.

Vậy mà không có kịch bản nào đúng với những gì chúng ta quan sát. "Trong thực tế, trường Higgs rất yếu", Cliff nói.

"Nó không phải bằng 0 hẳn, nhưng cũng nhỏ hơn 10 nghìn tỷ lần so với mức còn lại chúng ta dự đoán. Bạn hãy tưởng tượng nó giống như một công tắc đèn đang mắc kẹt. Nó kẹt ngay sát vị trí tắt."

"Giá trị này rất quan trọng. Nếu nó chỉ xê dịch một chút xíu, sẽ không hề có gì trong vũ trụ của chúng ta", Cliff nhấn mạnh.

Nó dường như báo hiệu bước khởi đầu của sự kết thúc, Cliff nói. "Chúng ta có thể bước vào một kỷ nguyên mới trong vật lý. Nhưng đó là thời đại mà có những sự kỳ lạ của vũ trụ, chúng ta không thể giải thích."

Đó sẽ là thời đại khoa học trở nên bất lực. Vật lý sẽ chết bởi "nó gợi ý rằng chúng ta đang sống trong một đa vũ trụ vượt quá tầm hiểu biết.

Một thời đại mà chúng ta sẽ không bao giờ có thể trả lời câu hỏi tại sao mọi thứ lại tồn tại, thay vì chẳng có gì".

Tham khảo Sciencealert

 

Đăng nhận xét

Category 5

Category 6

Category 7

 
Copyright © 2014 Tin Nhanh Trên Mạng