Business

a

Thứ Năm, 25 tháng 2, 2016

700 ngày kinh hoàng của người khiến phát xít Nhật hận thấu xương

700 ngày kinh hoàng của người khiến phát xít Nhật hận thấu xương
700 ngày kinh hoàng của người khiến phát xít Nhật hận thấu xương

Louis Zamperini là một vận động viên, một người lính, và hơn hết, ông là biểu tượng của tinh thần bất khuất, không chịu hạ mình trước vũ lực hay sự phi nghĩa.

Khi nhắc đến Thế chiến II, chúng ta sẽ nghĩ ngay đến những trận chiến lớn nhất lịch sử nhân loại, những tổn thất kinh hoàng về người và của, những mất mát không thể đong đếm về tinh thần.

Hay sự thất bại ê chề của Hitler hay 2 quả bom nguyên tử khủng khiếp mà Mỹ ném xuống Nhật Bản.

Nhưng trong những ký ức đó, ta còn có thể vinh danh 1 người, đó chính là Louis Zamperini, người anh hùng đã truyền cảm hứng cho bao thế hệ về tinh thần bất khuất, quật khởi, không cam chịu trước nghịch cảnh cũng như những điều phi nghĩa.

1. Những năm tháng đầu đời

Sinh ở Orlean, New York ngày 26/1/1917, Louis Zamperini cùng gia đình chuyển tới Torrance, California từ khi còn nhỏ. Từng là một đứa trẻ hư hỏng, lấy niềm vui bằng việc chạy trốn, hút thuốc lá và uống rượu.

Thế nhưng cuộc đời Louis Zamperini đã thay đổi khi người anh trai quyết định cho ông học chạy, ông đã phải bỏ rượu, bỏ thuốc lá và bắt đầu chiến thắng trong các cuộc đua.

 Hình ảnh trong phim về Louis Zamperini

Hình ảnh trong phim về Louis Zamperini

Năm 1936 ông là thành viên trẻ nhất của đội tuyển Mỹ tham gia đường đua 5.000 mét tại Olympic Berlin, Đức khi mới 19 tuổi.

Không phụ sự kỳ vọng của mọi người, Louis xuất sắc giành huy chương vàng Olympic và được báo chí cũng như những nhà chuyên môn để ý tới.

Sự nghiệp thể thao hứa hẹn của Zamperini bị gián đoạn bởi chiến tranh, ông gia nhập không quân trước khi trận Trân Châu Cảng diễn ra và là một phi công trong Thế chiến II.

2. Những thử thách khắc nghiệt của cuộc sống

Trong một lần làm nhiệm vụ vào năm 1943, máy bay của ông gặp tai nạn tại Thái Bình Dương, 8 trong số 11 quân nhân đã chết. Chỉ còn duy nhất ông và 2 đồng đội là Phillip và McNamara sống sót.

 Hình ảnh trong phim về Louis Zamperini

Hình ảnh trong phim về Louis Zamperini

Nhưng sự may mắn đó cũng không khiến họ mỉm cười lâu khi 3 chàng trai trẻ phải vật lộn với cá mập, sóng dữ và bão biển trong suốt 47 ngày đêm.

Louis và 2 đồng đội còn phải uống nước mưa, ăn cá, chim sống, thậm chí cả gan cá mập để tồn tại. Cuối cùng McNamara vẫn qua đời trên biển.

Sau những ngày tháng tồi tệ lênh đênh biển, tương lai của Louis không mấy khá hơn khi những kẻ cứu ông là quân của phát xít Nhật.

 Hình ảnh trong phim về Louis Zamperini

Hình ảnh trong phim về Louis Zamperini

Trong trại tập trung, Louis phải chịu đủ mọi sự hành hạ về thể xác chỉ vì thành tích nổi bật ở Olympic năm nào.

Tại đây, Louis đã gặp Mutsuhiro Watanabe, một quản ngục tàn nhẫn với những hình phạt vô cùng man rợ, ghê gớm.

Trong đầu Mutsuhiro luôn bị ám ảnh, khó chịu bởi sự mạnh mẽ của Louis, vì thế hắn luôn cố gắng làm mọi cách để bẻ gãy tinh thần Louis. Cả hai đả xảy ra một trận chiến về ý chí vô cùng căng thẳng.

Có lần Mutsuhiro đã bắt ông phải nâng 1 thanh gỗ nặng suốt 37 phút trước khi lao vào đánh đập Louis một cách dã man vì sự ghen tức của mình.

 Giây phút trở về với gia đình sau 2 năm bị bắt làm tù binh.

Giây phút trở về với gia đình sau 2 năm bị bắt làm tù binh.

Louis Zamperini đã bị tra tấn dã man trong vòng 2 năm (hơn 700 ngày) trước khi được giải cứu. Tuy nhiên ông vẫn kiên cường chống chọi lại những cơn đau thể xác và là chỗ dựa tinh thần của các tù nhân khác. Sau này, ông trở về Mỹ và được đón tiếp như một anh hùng.

3. Niềm cảm hứng bất tận về ý chí kiên cường và khát vọng sống mạnh mẽ

Cuộc đời và những biến cố xảy ra với ông đã trở thành nguồn cảm hứng cho nhà văn Laura Hillenbrand viết tiểu thuyết Unbroken.

Cuốn sách này đã đứng đầu danh sách bán chạy nhất của tờ New York Times suốt 146 tuần liên tiếp.

Sáng ngày 3/7/2014, Louis Zamperini đã ra đi thanh thản sau 40 ngày chiến đầu với ca viêm phổi cấp tính. Đến phút cuối cùng, lòng dũng cảm và tinh thần chiến đấu của ông vẫn không hề dập tắt.

Để tưởng nhớ Louis như một vị anh hùng đã có những cống hiến thầm lặng, nữ diễn viên Angelina Jolie quyết định thực hiện việc chuyển thể kịch bản tiểu thuyết Unbroken của nữ tác giả Laura Hillenbrand xuất bản năm 2010 thành bộ phim cùng tên.

 Hình ảnh trong phim về Louis Zamperini

Hình ảnh trong phim về Louis Zamperini

Angelina Jolie cho biết: "Tôi có cảm giác mình có trọng trách làm sao sản xuất được bộ phim một cách hay nhất, có ý nghĩa nhất, bởi tôi rất yêu quý Zamperinni, và vì ông đã giúp thay đổi cuộc sống của tôi rất nhiều".

Có một điều đặc biệt là Angelina Jolie và Louis Zamperini là hàng xóm của nhau ở Hollywood Hills, Los Angeles.

4. Bài học từ cuộc đời vĩ đại của Louis Zamperini

"Sau cuộc vật lộn dài 40 ngày với bệnh viêm phổi, ông đã ra đi một cách thanh thản khi toàn bộ người thân bên cạnh, để lại phía sau một huyền thoại có thể lay động nhiều cuộc đời khác.

Sự can đảm và tinh thần bất khuất của ông thể hiện rõ ràng hơn bao giờ hết ngay trong những ngày trước khi ông rời xa cuộc sống.

Louis Zamperini thực sự là có một không hai, ông sống cuộc đời đáng chú ý nhất, không phải vì những thử thách, biến cố lớn mà bởi tinh thần, cách mà ông phải đối mặt với mỗi thử thách" - Michael Moses đại diện Universal Pictures nói về Louis.

"Đương đầu với những thách thức có thể làm hầu hết chúng ta phải đầu hàng, nhưng Louis luôn luôn kiên trì vươn lên giành chiến thắng. Và ông đã chia sẻ thông điệp của cuộc đời mình đến với mọi người" - gia đình Zamperini chia sẻ.

 Hình ảnh trong phim về Louis Zamperini

Hình ảnh trong phim về Louis Zamperini

Sống một cuộc đời trôi nổi, sóng gió và đấy khó khăn, song Louis đã kiên cường vượt qua mọi đau đớn, chỉ nhờ lý tưởng sống của mình: “Không bao giờ bỏ cuộc dù có gặp bất cứ chuyện gì – Never give up. No matter what“.

Ông đã chiến đấu đến phút cuối cùng của cuộc sống, Louis Zamperini đã dùng câu chuyện về quá khứ để truyền niềm tin và cảm hứng sống đến các thế hệ trẻ.

*Tham khảo nhiều nguồn

Đăng nhận xét

Category 5

Category 6

Category 7

 
Copyright © 2014 Tin Nhanh Trên Mạng